ฟอสซิลจัง: อนุกูล เหมาลา




หนังสือ          รวมเรื่องสั้น ฟอสซิลจัง
ผู้เขียน           อนุกูล เหมาลา
สำนักพิมพ์     เคหวัตถุ
พิมพ์เมื่อ        กุมภาพันธ์ 2555
บรรณาธิการ   อนุสรณ์ ติปยานนท์
หนา                132 หน้า
ราคา               155 บาท
ISBN  9789748258638



ชายคนหนึ่งสามารถเหาะได้ แต่ไม่ยอมบอกให้ใครรู้ ไม่ยอมแสดงความสามารถ พิเศษนี้ออกมาให้ใครเห็น เพราะกลัวความแปลกแยกกับคนอื่นในสังคม  อย่างไรก็ตามเขาก็แอบฝึกฝนการเหาะเงียบ ๆ จนกระทั่งเรียนจบ

แต่เมื่อจบออกมา ต้องทำงานหาเลี้ยงชีพ เขาก็ค่อย ๆ หลงลืมวิธีการเหาะไปในที่สุด และกลายเป็นคนธรรมดาที่มีครอบครัว มีรถ มีเงินเก็บ จนกระทั่งวันหนึ่งมีคนแสดงความสามารถในการเหาะขึ้นมาในสังคม เขานั่งดูทีวีกับลูกและเมียที่บ้าน เขาบอกลูกและเมียว่าเขาก็เคยเหาะได้ ไม่มีใครเชื่อ 

ต่อมาการเหาะได้กลายเป็นเรื่อง สามัญและเป็นความสามารถที่ได้รับการส่งเสริมในสังคม กระทั่งเป็นความสามารถหนึ่งที่ก่อให้เกิดผลประโยชน์และอำนาจ

ข้างต้นคือเรื่องย่อของเรื่องสั้นชื่อ ความสามารถในการเหาะรวมอยู่ในรวมเรื่องสั้น ฟอสซิลจัง ของ อนุกูล เหมาลา  ความน่าสนใจของเรื่องสั้นเรื่องนี้คือ มันไม่ได้จบลงตามประเพณีของการเล่าเรื่องทำนองนี้ ซึ่งมักจะลงเอยที่ความรู้สึกเสียดายหรือหงอยเหงาของตัวละคร  ความสามารถในการเหาะนี้อาจจะเป็นอะไรสักอย่างซึ่งเราเคยทำได้ เคยผูกพัน ทอดทิ้งมันไป  อาจจะเป็นกิจกรรมเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือแม้แต่เป็นนามธรรมอย่างเช่น ความดี ความงาม ความยุติธรรม

ความผกผันของเรื่องอยู่ในส่วนสุดท้าย ซึ่ง ความสามารถในการเหาะกลับกลายมาเป็น สิ่งสามัญที่คนต้องไขว่คว้า เพื่อผลประโยชน์และอำนาจ ทำให้ความหมายของ ความสามารถพิเศษนี้สมควรต้องทบทวนและตั้งคำถามต่อ

คำว่า ความสามารถพิเศษย่อมหมายถึงความสามารถที่ คนทั่วไปทำไม่ได้ แต่ความสัมพันธ์ระหว่างผู้มีความสามารถพิเศษกับสังคมเป็นสิ่งที่ขัดแย้งในตัวเอง เนื่องจาก แม้ความสามารถพิเศษจะทำให้คนโดดเด่นเป็นที่สนใจจากสังคม แต่ก็ทำให้ผู้มีความสามารถพิเศษแปลกแยก ไม่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกับสังคมในเวลาเดียวกัน

เมื่อความสามารถพิเศษที่เราได้ทอดทิ้งไปถูกให้ความสำคัญขึ้นมาในสังคม และเหตุที่เราทอดทิ้งมันไปก็เพราะเรากลัวว่าความ พิเศษนี้จะทำให้เราแปลกแยกออกจากสังคม ไม่สามารถเป็นส่วนหนึ่งของสังคม ความขัดแย้งในตัวเองจึงดูเหมือนจะคลี่คลายออก เราอาจรู้สึกเสียดาย หรือโหยหา รู้สึกถึงโอกาสที่สูญเสียไป  แต่เมื่อความพิเศษนี้ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของ ความสามัญเป็นสิ่งที่คนไขว่คว้าเพื่ออำนาจและผลประโยชน์  ความขัดแย้งในตัวเองก็เกิดขึ้นอีกครั้ง

ความหมายของ การเหาะแปรเปลี่ยนไปถึงสามครั้งในเรื่องสั้นเรื่องนี้ จากแรกที่เป็นความสามารถ พิเศษที่ทำให้ตัวละครรู้สึกมีคุณค่า (เพราะเป็นสิ่งที่คนอื่นทำไม่ได้) แต่ก็ไม่กล้าแสดงออกเพราะกลัวว่าจะแปลกแยกจากสังคม กลับกลายมาเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยม (ไม่แปลกแยกอีกต่อไป) และสุดท้ายกลายมาเป็นสิ่งสามัญ (ไม่พิเศษอีกต่อไป)

เรื่องสั้น ความสามารถในการเหาะ เป็นหนึ่งในสิบห้าเรื่องสั้นในหนังสือรวมเรื่องสั้น ฟอสซิลจัง เขียนโดย อนุกูล เหมาลา นักเขียนหนุ่ม  เรื่องสั้นในหนังสือเล่มนี้เป็นเรื่องสั้น ๆ ยาวไม่กี่หน้า เมื่ออ่านแล้วต้องขบคิด เพราะเล่าเรื่องด้วยมุมมองที่ผู้อ่านอาจไม่คุ้นเคย อีกทั้งยังมีความหมายและแง่มุมให้ขบคิดอยู่หลายชั้น

เป็นเรื่องสั้นที่นักอ่านที่ชอบคิดไม่ควรพลาด


พิมพ์ครั้งแรก IMAGE

Comments