ย่ำรุ่งอันยาวนาน
ผลงานเล่มที่สองของรชา พรมภวังค์ เป็นการคัดสรรบทกวีที่เขียนขึ้นระหว่างปี 2557-2561 กล่าวคือตลอดช่วงสมัยของ คสช. ตั้งแต่การทำรัฐประหารจนกระทั่งเตรียมกลับสู่การเลือกตั้งในปี 2562 บทกวีเขียนขึ้นในสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นท่ามกลางเหตุการณ์บ้านเมืองภายใต้เผด็จการทหาร ตลอดสมัยของเผด็จการ คสช. โดยมีท่วงทำนองอันหลากหลาย ทั้งกราดเกรี้ยว ต่อสู้ เรียกร้อง ประนาม กระทั่งปลอบประโลม มีความหวัง และอ่อนหวาน โดยไม่ยอมจำนนต่อความสิ้นหวังทางการเมืองที่เกิดขึ้นครั้งแล้วครั้งเล่า ท่ามกลางการขัดขืนเผด็จการและเรียกร้องประชาธิปไตย ท่วงทำนองของบทกวีเปลี่ยนแปลงไปจากเล่มก่อนที่ยังมีลักษณะค้นหาและตั้งคำถามเชิงนามธรรมทั้งกับตัวตนและสังคม มาเป็นการสะท้อนเหตุการณ์และจุดยืนอย่างแหลมคมและเป็นรูปธรรม กล่าวได้ว่านี่คือมุมมองใหม่ที่ยังคงจุดยืนของ “เพื่อชีวิต” ที่ต่อต้านความอยุติธรรมและการกดขี่ทางชนชั้น อย่างหนักแน่นไม่คลอนแคลน ด้วยวิสัยทัศน์และศิลปะของถ้อยคำร่วมสมัย
หนังสือ ย่ำรุ่งอันยาวนาน
ผู้เขียน รชา พรมภวังค์
สำนักพิมพ์ Shine Publishing House
เวลาพิมพ์ มีนาคม 2019
ISBN 9786167939124
ขนาดรูปเล่ม 111x186x16 มม.
เนื้อใน กระดาษถนอมสายตา พิมพ์ขาวดำ
ปกแข็ง พิมพ์ 2 สี ปั๊มฟรอยด์ดำ และปั๊มจม
จำนวนหน้า 180 หน้า
ราคาปก 300 บาท
สั่งซื้อ ร้านสำนักพิมพ์ไชน์
โปรยปกหน้า
เกิดจากไข่แมลง งุนงงหลงทางในโพรงผล มุดดำแหวกว่ายเนื้อหาตัวตน
ผ่านพบบ่มเพาะเมล็ดพันธุ์ ลอกคราบเจ็บปวดผิดหวังตาสว่าง
เหยียดปีกผีเสื้อเพื่อชีวิต!
โปรยปกหลัง
เป็นโรแมนติกที่รุ่มรวยด้วยชั้นเชิง เป็นชั้นเชิงอันอุดมมาจากต้นธารแห่งตัวตนของเขา เก็บเกี่ยวเพิ่มเติมโดยระยะผ่านจากการสร้างงานมาอย่างต่อเนื่อง
เป็นเนื้อสารวิพากษ์ซากเดนเผด็จการและจารีตนิยม, เป็นปากเสียงของประชาชนคนชั้นใต้ถุนสังคมที่หนักแน่นจริงจัง ไม่คลุมเครือ ไม่เหลียวหน้าเหลียวหลังลังเล
ประกาย ปรัชญา
ฉันดื่มเบียร์ไม่เมาเสียแล้ว
เพลงก็ไม่ซึ้งเหมือนก่อน
ฉากเก่าๆ ผุพังเหมือนสีหลุดลอกบนผนังบ้านทรุดโทรม
กลายมาเป็นคนที่ไม่เชื่อสิ่งที่ตัวเองเคยเทศนา
สารบัญ
คำนำ วางคำอาบย่ำรุ่ง 009
จากผู้เขียน 011
มิตรภาพ 016
พื้นที่ของความทรงจำ 017
เสรีภาพของความตาย 018
เกินจริง 019
ความเศร้ามือสอง 020
รูปสลัก 022
พุทธไม่อิสระ 023
แผนที่ 025
ปีศาจและความรัก 027
ชมพูพันธ์ุทิพย์ 028
ต้นปีบ 029
ซ้ำ 031
นวมทอง ไพรวัลย์ 032
ไม่ใช่มวลมหาประชาชน 034
จำนำเสรีภาพ 035
บ้านของเรา 036
ไม่มีน้ำตาในงานศพ 037
พิราบแท้ 039
ราชอาณาจักร 041
ชิ้นส่วนของความไร้เดียงสา 043
คืนความสุข 045
จีวรชุ่มเลือด 047
ย่ำรุ่งอันยาวนาน 048
เด็กๆ กับชายเป่าปี่ 052
ฆาตกรต่อเนื่องในหมู่บ้านแห่งความกลัว 053
ต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ 055
เจ้าสาวหมาป่า เจ้าสาวมนุษย์ 057
รูปเคารพ 059
ศรีตรัง 060
งานสารทเดือนสิบ 062
ความเศร้าในโลกคู่ขนาน 063
ในอนาคต 065
ลูกชายแห่งต้นมะขาม 067
วัยกลางคน 069
สาบสูญ 071
รักลวง 072
แด่เธอ 073
แช่แข็ง 074
กฎอัยการไม่ยอมศึก 075
ฉันเองที่หายไป 077
พลเมืองรุกเดิน 078
ทรมาน 079
ทุ่งยางแดง 081
เทศกาลที่ไม่มีเธอ 082
กวีสายเหยี่ยว 084
ป่วย 085
โรฮิงญา 088
หมุนรอบตัวเอง 090
ความลับของฆาตกร 092
พระเจ้าไม่ได้มอบดวงตามาให้คุณ 094
วัยวันนั้นแสนสั้น 095
ความรักไม่เคยถูกค้นพบ 097
ประชาชนมีมากกว่าทหาร 098
หนี้ 100
ซ่อน 101
ก่อนนรกจะแยกจากสวรรค์ 103
ครอบครัวที่แท้ (วันแม่แห่งชาติ) 104
โอกาส 105
แปลกปลอม 106
หนทาง 107
พระเจ้ากับเด็กน้อย 108
แผ่นดินเคลื่อนถอยหลัง 110
สัตว์ประหลาด 112
จุดยืนของหัวใจ 114
เชียงใหม่ 116
ใบไม้กลางสี่แยก 118
ร้านกาแฟ 120
แจ๊ส 124
เผ่าพันธุ์ใหม่ 126
อุทยานราษฎร 128
ปฏิทิน 129
ทางเลือก 130
สวนสาธารณะ 131
ลืม 133
กลิ่นลมหนาว 135
โลกในช่องค้นหา 136
การล่มสลาย 137
หยาดเหงื่อ 138
ซากศพของนักรบ 139
งานเลี้ยงต้อนรับเพื่อนเก่าจากอเมริกา 140
ในบางหยดของน้ำตาผู้เป็นแม่ 142
เราจะไม่ได้พบกันอีก 144
ข่าวเด็กหนุ่มคนหนึ่งถูกยิงตาย 146
mask singer 148
ปัญหาเชิงโครงสร้าง 149
เลือกข้าง 151
ภาพซ้อนสนามหลวง (6 ตุลา) 153
ไลน์ 155
ฉันแบ่งเวลาในชีวิตเหมือนคณิตศาสตร์ 160
ผุพัง 162
เพลงเพื่อชีวิต (คนเคยฟัง) 163
แทนคุณแผ่นดิน 165
งานแต่ง 167
ความตายต่างชนิดในความคิดของชนชั้นกลางรักป่า 169
ระหว่างทาง 171
โรแมนติก 173
อนุสาวรีย์ที่หายไป 174
ในโลกที่ไม่มีแสงแดด 176
คำนำโดยบรรณาธิการ
วางคำอาบย่ำรุ่ง
บทกวีของคนหนุ่ม มี ‘ใบหน้า’ เช่นไร?
มีใบหน้าเช่นบทกวีของ รชา พรมภวังค์
อารมณ์ในแบบ ‘ความงามแสนเหงาความเศร้าแสนสวย’ หรือ ‘พลัดหลงไปในภาพร่างเลือนรางแห่งรัก’ เคลื่อนจังหวะไปพร้อมกับกระบวนทัศน์ทางการเมืองและสังคมที่แหลมคม
เป็นโรแมนติกที่รุ่มรวยด้วยชั้นเชิง เป็นชั้นเชิงอันอุดมมาจากต้นธารแห่งตัวตนของเขา เก็บเกี่ยวเพิ่มเติมโดยระยะผ่านจากการสร้างงานมาอย่างต่อเนื่อง
เป็นเนื้อสารวิพากษ์ซากเดนเผด็จการและจารีตนิยม, เป็นปากเสียงของประชาชนคนชั้นใต้ถุนสังคมที่หนักแน่นจริงจัง ไม่คลุมเครือ ไม่เหลียวหน้าเหลียวหลังลังเล
‘คนหนุ่ม’ ที่แท้ ไม่หวั่นหวาดนานาผลกระทบอันอาจได้รับจากยุคสมัยที่เขามีชีวิตอยู่
เขาเพียงค้อมยอม ต่อ ‘จุดยืน’ ที่เขาเลือกแล้ว
ด้วยเหตุนี้ คนหนุ่มจึงน่านับถืออยู่บนบรรทัดประวัติศาสตร์ ตลอดกาลนาน
และดังเช่นที่เป็นมา ไม่ว่าจะเป็นชิ้นงานในเชิงปัจเจก หรือชิ้นงานในเชิงการเมือง – สังคม
บทกวีของ รชา พรมภวังค์ ไม่เคยขาดเสน่ห์
เป็นเสน่ห์ชนิดที่ข้าพเจ้าเห็นว่า – น่ารัก
น่ารัก สำหรับทุกหัวใจที่รักบทกวี
ประกาย ปรัชญา
ในอารมณ์อิดหนาโจราธิปไตย
1 กุมภาพันธ์ 2562
จากผู้เขียน
ครั้งเมื่อพี่สาวลูกป้าร้องเพลงคนกับควายให้ฟัง ได้แค่ท่อนแรกก็ถูกผู้ใหญ่ปรามเสียก่อน ประสาวัยเยาว์ก็จำติดมาร้องซ้ำไปซ้ำมา คนกับคนทำนาประสาคน คนกับควายทำนาประสาควาย ผ่านช่วงเวลาที่ครูสอนภาษาจีนที่เป็นเพื่อนอาเอาการ์ตูนซำเหมามาให้อ่าน ปลูกฝังบ่มเพาะช่วงวัยเริ่มต้น จากนั้นหลังป่าแตก ญาติพี่น้องหลายคนกลับคืนสู่รัง เด็กชายชนชั้นกลางเติบโตขึ้นมาท่ามกลางเสียงเพลงสตริงตามยุค แต่ท่อนแรกของคนกับควายและการ์ตูนซำเหมาเร้นซ่อนในซอกหลืบความทรงจำ จนถึงวันที่หมุนปุ่มวิทยุไปเจอเพลงชุด ไอแอมอีสาน เมื่อสมัยอยู่มัธยมต้น เส้นทางต่อจากนั้นก็ถูกสานเข้ากับสิ่งที่เคยถูกบ่มเพาะในอดีต
ครับ บทกวีสำหรับผมเริ่มต้น ณจุดนั้น ด้วยอิทธิพลภาษาเพลงฝ่ายซ้ายยุคแสวงหา หนุ่มพเนจรคนหนึ่งเริ่มออกเดินทางไปตามหาเส้นขอบฟ้า ละเมอถึงนกเขาไฟในพงพนา ลัดเลาะไปตามสายธารฤดูกาล แนบซบชายฝั่งสีน้ำผึ้ง ชีวิตถูกตรึงอยู่เช่นนั้นเอง หมายมุ่งอุทิศตนเพื่อยืนยันคุณค่าตัวเอง ไต่ไปตามแสงดาวที่ถักทอผ่านเพลงเพื่อชีวิต มันต้องมีความหมายสักอย่างที่ตามหาอยู่ ณ ดินแดนสักแห่ง
การพังทลายของกำแพงอุดมคติผ่านเหตุการณ์การเมืองหลังปี 49 สำหรับบางคนอาจเป็นแค่ความผิดหวัง เสียใจ แต่สำหรับผม มันคือการเขย่าไปที่ฐานรากจิตวิญญาณที่ถักทอขึ้นเป็นรูปทรงของชีวิต ชีวิตถูกสร้างผ่านถ้อยคำ ผ่านเรื่องราว ถักทอเกี่ยวร้อยเป็นสารัตถะให้ความหมายแก่การดำรงอยู่ ร้าวรันทดปานนั้น เลี่ยงไม่ได้ที่จะทำความเข้าใจและทบทวนตัวตน ท่ามกลางสถานการณ์แปรผัน ความหมายเคลื่อนเปลี่ยน ใบหน้าวัยเยาว์คล้ายสูญหาย ศัตรูและไอดอลสลับเปลี่ยนย้ายข้าง ความเจ็บร้าวที่เผชิญกลับค่อยๆก่อตัวเป็นรูปทรงใหม่ของชีวิต เป็นเสรีภาพใหม่ ในวันนี้โจทย์ที่ต้องแก้ไม่ใช่การแสวงหาหนทางอุทิศตนต่อภาพคิดเชิงนามธรรม แต่เป็นต่อสู้ปะทะกับรูปธรรมที่ปรากฏและสัมผัสได้จริง จริงยิ่งกว่าสิ่งที่เคยจินตนาการผ่านบทเพลง ในวันที่เสียงเพลงเพื่อชีวิตกลับกลายเป็นอื่นที่แปลกแยก หนุ่มพเจรเดินทางกลับบ้านและคล้ายๆจะพบเส้นขอบฟ้าที่ตามหามานาน
รชา พรมภวังค์
มีนาคม 2562
Comments
Post a Comment