บาปของปรารถนา



ในตำนานของตะวันตกมีตำนานหนึ่งที่เล่าต่อกันมาเรื่องกล่องเพนโดรา  เมื่อกล่องใบนี้ถูกเปิด ความละโมภ ความโกรธ ความริสยา ความชั่วร้ายทั้งมวลในโลกนี้ต่างพากันโบยบินออกมา นำมาซึ่งความวิบัติแก่มวลมนุษย์ แต่ทว่ายังมีสิ่งสุดท้ายที่บินออกมาจากกล่องใบนี้ นั่นก็คือความหวัง

ในบรรดาความชั่วร้ายนับร้อยนับพันที่บินออกมาจากกล่องเพนโดรานั้น ไม่รู้ว่ามีความปรารถนาเป็นหนึ่งในนั้นหรือไม่ และอันที่จริง ความปรารถนาโดยตัวของมันเอง ก็ยากจะบอกว่าเป็นสิ่งดีหรือสิ่งชั่วร้าย

ความปรารถนานับเป็นหนึ่งในสิ่งที่คลุมเครือที่สุด หากมันลงเอยด้วยความสมหวัง มันย่อมนำมาซึ่งความสุขอิ่มเอม แต่หากมันลงเอยด้วยความผิดหวัง มันจะนำไปสู่ความเจ็บปวดทรมาน

หากความหวังเป็นสิ่งสุดท้ายที่บินออกมาจากกล่องเพนโดรา ความปรารถนาน่าจะเป็นสิ่งแรกที่ออกจากกล่อง เพราะในแง่หนึ่งทั้งความปรารถนาและความหวังเป็นทั้งต้นและปลายของสิ่งเดียวกัน เมื่อเราปรารถนาสิ่งใด ความหวังมักตามมาเสมอ

ในหนังเรื่อง มอนสเตอร์ คล้ายกับจะบอกว่า โสเภณีสาวหน้าตาน่าเกลียดซึ่งเป็นตัวเอกของเรื่อง เริ่มต้นชีวิตของเธอด้วยความปรารถนา และความปรารถนาของเธอก็นำมาซึ่งความผิดหวังครั้งแล้วครั้งเล่าจนกระทั่งชีวิตของเธอถึงจุดจบ

ไอลีน วัวร์นอส หรือ ลี เป็นฆาตกรต่อเนื่องหญิงคนแรกของอเมริกา ที่ถูกประหารชีวิตในปี 2002              สิ่งที่พาเธอมาลงเอยเช่นนี้ก็คือความปรารถนา เธอเริ่มต้นชีวิตด้วยปรารถนาจะเป็นดาราฮอลลีวู้ด ใช้วัยสาวไปกับการพยายามเรียกร้องความสนใจจากผู้ชายมากมาย และลงท้ายด้วยการถูกถีบตกจากรถแทบทุกครั้ง แม้กระนั้นเธอก็ยังคงเชื่อว่าวันหนึ่งความปรารถนาจะเป็นจริง เธอ เชื่อ หรือเธอ หวัง  ถึงอย่างนั้นสุดท้ายชีวิตเธอก็เป็นได้แค่กะหรี่ข้างถนน แต่แล้ววันหนึ่งทั้งความปรารถนาและความหวังก็รุ่งโรจน์ขึ้นอีกครั้งเมื่อเธอพบกับเซลบี้

เซลบี้เป็นเด็กสาวรักร่วมเพศที่มีความปรารถนาแบบไร้เดียงสา เธออยากได้โน่นได้นี่มากมาย แต่ไม่เคยคิดถึงต้นทุนของสิ่งที่เธออยากได้ เธอเดินเข้าไปจีบลีในบาร์แห่งหนึ่ง และต่อมาก็หนีออกจากบ้านไปอยู่กับลีในฐานะคู่รัก เธอลงเอยด้วยการเป็นผู้ทรยศต่อคนรักของตัวเองเพื่อเอาตัวรอด ทั้งที่บาปทั้งมวลที่ลีก่อล้วนมีเธอเป็นต้นเหตุทั้งสิ้น

ลีลงเอยด้วยการเป็นฆาตกรก็เพราะความปรารถนาของเธอเอง เธอผู้ซึ่งผิดหวังในความรักซ้ำแล้วซ้ำเล่าได้พบกับความหวังใหม่เมื่อเจอเซลบี้ การที่เซลบี้เป็นผู้หญิงทำให้เธอคิดว่าความรักครั้งนี้จะแตกต่างออกไป ด้วยความหวังจะสมปรารถนาอย่างรุนแรงทำให้เธอทำในสิ่งที่สิ้นคิด สุดท้ายเธอถูกประหารชีวิตเพราะฆ่าผู้ชายไปเจ็ดคน

หนังเรื่องนี้ทำให้เราเห็นว่าลีเป็นผู้บริสุทธิ์ เธอไม่ใช่คนชั่วร้าย เพียงแต่เธอซื่อและเถรตรงจนเกินไป กระนั้นแล้วใครเป็นคนผิดเล่า ใครควรตกเป็นจำเลย เซลบี้ก็ดูไร้เดียงสาจนเกินกว่าที่จะเป็นอาชญากร

เมื่อดูจบ ผมรู้สึกว่าผู้หญิงทั้งสองโชคร้าย พวกเธอโชคร้ายที่มีความปรารถนารุนแรงจนเกินไป และไม่แต่เพียงเท่านั้น สิ่งที่ฉุดมือลีให้ก่ออาชญากรรมกลับเป็นความเชื่อและหวังของเธอเอง การที่เธอมีชะตากรรมที่โหดร้าย และต้องจมอยู่กับความกระด้างของชีวิตข้างถนน ผจญกับผู้ชายเลว ๆ ก็อาจจะเป็นเหตุผลได้ แต่ชีวิตที่เปราะบางต่อการทำชั่วเช่นนี้มีอยู่ทุกหนแห่ง และใครที่ตกไปอยู่ในวิถีทางเดียวกับเธอก็ย่อมมีความเปราะบางไม่ต่างกัน แต่เหตุผลที่ทำให้คนคนหนึ่งฆ่าคนอีกคนหนึ่งได้ มันย่อมมากกว่านั้น เป็นไปได้ว่าการฆ่าครั้งแรกเป็นอุบัติเหตุทางอารมณ์ แต่ครั้งที่สองย่อมไม่ใช่

เรามักถูกบอกให้มีความหวังในเวลาที่ท้อแท้ แต่กรณีของลีบอกให้เรารู้ว่า ความหวังนั่นแหละคือบาปของความปรารถนา

เขียน สิงหาคม 2547 พิมพ์ครั้งแรก BIOSCOPE


Comments