วิจารณ์พลโทกัมปนาท รุดดิษฐ์



พล.ท.กัมปนาท กล่าวว่า
"อย่างกรณีของ นายโจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าวBBC ประเทศอังกฤษ ที่มาสัมภาษณ์เขาก็ได้สอบถามในประเด็น ม.112 ซึ่งผมได้ถามไปว่าในประเทศของคุณมีกฎหมายที่ปกป้องประธานาธิบดีหรือไม่ซึ่งทุกประเทศมีกฎหมายที่คุ้มครองผู้นำทั้งหมดแต่พอประเทศของผมมีคุณก็มาว่าซึ่งผมว่ามันไม่ถูกต้อง มันไม่ใช่ในแต่ละประเทศก็จะต้องมีศักดิ์ศรีของประเทศเขาไม่ใช่ว่าทุกคนจะต้องเป็นแบบนี้หมดมันไม่ใช่การจัดระเบียบโลกบ้านของเราเรามีสติปัญญาคิดเองเป็นแก้ปัญหาเองได้ และเราก็มีความเป็นประชาธิปไตย"

ไม่ทราบว่าโจนาธาน เฮดได้ตอบ พล.ท.กัมปนาทหรือไม่ว่า  ประเทศอังกฤษไม่มีกฎหมายปกป้องประธานาธิบดี และประเทศอังกฤษไม่มีประธานาธิบดี ประเทศอังกฤษมมีแต่นายกรัฐมนตรี และมีสถาบันกษัตริย์เหมือนไทย แต่ไม่มีกฎหมายปกป้องสถาบันกษัตริย์แบบไทย

กฎหมายอาญามาตรา 112 เป็นกฎหมายที่มีปัญหาหลายประการ ประเด็นไม่ได้แค่เรื่องการปกป้องสถาบันประมุขอย่างเดียว แต่มีปัญหาโครงสร้างของกฎหมายและความไม่ได้สัดส่วนของอัตราโทษด้วย

วิธีเดียวที่ คสช. จะสถาปนาสเถียรภาพของสถาบันกษัตริย์ให้อยู่ในโลกสมัยใหม่นี้ได้อย่างมั่นคงจริง ๆ จะต้องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ นี่พูดแบบซีเรียสนะครับ และพูดแบบ คิดแทนฝ่ายเชียร์เจ้าด้วย คือจะต้องปฏิรูปสถาบันใหม่ และในการปฏิรูปนี้ จะต้องแก้ไขหรือไม่ก็ยกเลิก 112 ด้วย เพราะสถาบันกษัตริย์ในฐานะสถาบันประมุข ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองจะมีสเถียรภาพได้ จะต้องไม่ขัดแย้งกับคุณค่าประชาธิปไตยซึ่งเป็นคุณค่าของโลกสมัยใหม่ 112 โดยตัวของมันเองนั้น ขัดแย้งที่เห็นได้ชัดจากภายนอกก็คืออัตราโทษที่ไม่ได้สัดส่วน

พล.ท.กัมปนาท กล่าวว่า สถาบันฯ ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องและอยู่เหนือความขัดแย้งทั้งปวงท่านไม่ได้เลือกที่รักมักที่ชัง ยันต้องมี ม.112

ท่านพูดแบบนี้คนที่ไม่เห็นด้วยก็แย้งท่านไม่ได้เพราะ ม. 112 ที่ผ่านมา พล.อ.เปรมไม่ได้มีบทบาททางการเมือง ไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองเลยหรือ? ผมเห็นว่าไม่จริง พล.อ.เปรมเคยเอ่ยปากเชียร์อภิสิทธิ์ผ่านสื่อมวลชน และทำอีกหลายอย่างที่กล่าวได้ว่าเกี่ยวข้องกับการเมือง พล.อ.สุรยุทธ์ไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองหรือ? ไม่จริงแน่นอน พล.อ.สุรยุทธ์ลาออกมาเป็นนายกรัฐมนตรีหลังรัฐประหาร เสร็จแล้วก็กลับไปเป็นองคมนตรีต่อ  องคมนตรีคือส่วนหนึ่งของสถาบันกษัตริย์แน่ ๆ แต่ที่ผ่านมานั้นไม่สามารถพูดได้ว่าองคมนตรีไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองเลย ไม่เลือกข้างทางการเมืองเลย ผมเห็นว่าไม่สามารถพูดเช่นนั้นได้

ถ้าต้องการจะสถาปนาสเถียรภาพของสถาบันกลับมาจริง ๆ ไม่ใช่เพียงแค่ใช้กำลังบังคับชั่วคราว ผมเห็นว่า คสช.ควรต้องพิจารณาข้อเสนอ 8 ข้อ ของสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ครับ


1-7-14

Comments