หลังม่านต้นไม้






สารคดีชีวิต บอกเล่าเรื่องราวผู้คนในท้องถิ่นต่าง ๆ  ด้วยสายตาที่ค้นหาความสัมพันธ์ระหว่างคนและวิถีชีวิต สิ่งที่อยู่ระหว่างคนกับสิ่งที่เขาเลือกและไม่ได้เลือก ระหว่างคนกับสิ่งที่เขาเป็นและไม่ต้องการเป็น บนหนทางของชีวิตที่คนและฟ้าร่วมกันกำหนด วิถีทางที่ถูกขับต้อนจากโลกสมัยใหม่
                ในชีวิตที่เกิดมาในโรงพยาบาล หัดอ่านหนังสือในโรงเรียน และดิ้นรนกระเสือกกระสนกับเวลาที่เหลือเพื่อดำรงชีวิต เพื่อดำรงความสามารถในการบริโภค เพื่อดำรงความหมายของการหายใจ ท่ามกลางชีวิตสมัยใหม่ หากใครสักคนจะเอ่ยถามถึงชีวิตที่นอกเหนือไปจากนี้ ชีวิตที่ผิดแปลกไป ชีวิตที่เป็นมาก่อน ชีวิตที่เก่าแก่ ชีวิตที่ผ่อนคลาย หรือชีวิตใหม่นอกเหนือไปจากขั้นตอนสำเร็จ ภายใต้โครงสร้างมหึมาของสังคมสมัยใหม่ เรื่องราวต่าง ๆ ในหนังสือเล่มนี้จะบอกกล่าวถึงชีวิตเหล่านั้นได้ เหมือนดังนิทานก่อนนอน ที่มีนางฟ้าเทวดา เจ้าชายเจ้าหญิง แม่มดและคนแคระ ผิดไปเพียงแต่ว่า นิทานเรื่องนี้เป็นเรื่องจริง และเป็นเรื่องจริงที่อาจจะกลายเป็นเรื่องไม่จริงในเวลาไม่นาน เมื่อนั้น เรื่องราวของคนไล่นก คนปลูกต้นไม้ คนปั้นดิน ฯลฯ จะกลายเป็นนิทานจริง ๆ
                ในสังคมสมัยใหม่ที่ความหมายเป็นสิ่งที่หายาก เรื่องราวจากบางโลกที่ยังหายใจอยู่ เรื่องราวจากชายขอบของความเป็นสมัยใหม่ เรื่องราวจากชายแดนของการปะทะกันระหว่างการเปลี่ยนแปลงและความไม่ต้องการเปลี่ยนแปลง ความเศร้าของการกลับมาหลังพลัดพรากจากบ้านของหญิงชาวเขา ความเศร้าของคนไร้แผ่นดิน บางเรื่องราวจากเบื้องลึกใต้การพัฒนาสัมคมไปข้างหน้า
                มองเรื่องราวเหล่านี้ รับรู้มันบ้างในเวลาที่ความโดดเดี่ยวของตัวเองกำเริบ บางทีชีวิตอาจกำลังสารภาพถึงด้านที่หลอกลวงของมัน


พิมพ์ครั้งแรก วารสารหนังสือใต้ดิน

Comments