จดหมายเปิดผนึกถึงฟ้าหญิงจุฬาภรณ์และสุเทพ เทือกสุบรรณ



กราบเรียน เจ้าฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ฯ คุณสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส. คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ พรรคประชาธิปัตย์ นักการเมือง แพทย์ ผู้พิพากษา และดารา ที่สนับสนุนการชุมนุมของ กปปส. ทุกท่าน

ผมขออภัยที่จำต้องเขียนจดหมายเปิดผนึกนี้ ในรูปแบบของสเตตัสเฟซบุค เพราะเชื่อว่า น่าจะเป็นวิธีที่สามารถสื่อไปถึงผู้ชุมนุมบางส่วนได้ไปพร้อมกัน

และต้องขอประทานอภัยต่อเจ้าฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ฯ ที่ต้องเขียนถึงพระองค์ด้วยความเชื่อว่าพระองค์เป็นสมาชิกคนหนึ่งของโซเชียลมีเดีย และเนื่องจากข้าพระพุทธเจ้าเข้าใจว่า ประชาชนจำนวนไม่น้อยเชื่อว่าพระองค์ทรงสนับสนุนการชุมนุมของ กปปส. และเนื่องจากข้าพระพุทธเจ้าได้ประจักษ์ ในสิ่งที่ทรงได้แสดงออกทางโซเชียลมีเดีย กระทั่งการที่หนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการรายสัปดาห์ ได้นำพระฉายาลักษณ์ของพระองค์ขึ้นปก

จากปรากฏการณ์ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งในวันนี้ ซึ่งเป็นผลของสิ่งที่สืบเนื่องจากความขัดแย้งทางการเมืองตลอดเวลาเกือบ 10 ปี ที่ผ่านมา ผมเชื่ออย่างแรงกล้าว่า ณ ขณะนี้ ประชาชนจำนวนมากได้ตระหนักและหวงแหนในสิทธิการเลือกตั้ง อย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ในฐานะปราการด่านสุดท้ายที่จะรักษาสิทธิทางการเมืองของตนเอาไว้ ท่ามกลางความขัดแย้งและเห็นต่างทางการเมืองที่สั่นคลอนความมั่นใจในสิทธิของตนเอง

จนอาจกล่าวได้ว่า สิทธิการเลือกตั้ง ได้กลายเป็น ปทัสถาน (norm) ใหม่ ที่ไม่อาจจะล่วงละเมิดได้

ปทัสถานนี้ค่อย ๆ ก่อตัวขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งที่ผ่านมา เข้มข้นขึ้นในความรูสึก จนกระทั่งกล่าวได้ว่า อาจเข้มข้นไม่น้อยไปกว่าความรู้สึกผูกพันกับสถาบันกษัตริย์ที่กล่าวกันว่าเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทย

การล่วงละเมิดสิทธิเลือกตั้ง จะก่อให้เกิดความโกรธแค้น สร้างความร้าวฉาน และทำลายความมั่นคงของประเทศอย่างที่ท่านทั้งหลายอาจจะไม่ได้คาดคิดมาก่อน

ขอได้ทรงพระกรุณาโปรดพิจารณาและได้โปรดพิจารณา หยุดแสดงการสนับสนุนแนวทางที่อาจจะล่วงละเมิดหรือสั่นคลอนความมั่นใจในสิทธิเลือกตั้งของประชาชน และหันมาสนับสนุน การเจรจาเพื่อคลี่คลายปัญหาในกรอบประชาธิปไตย ทั้งนี้ หลักการที่ขาดเสียมิได้ในการเจรจาคือ จะต้องยืนอยู่บนหลักประกันที่จะไม่ละเมิดสิทธิเลือกตั้งของประชาชน

การยืนยันไม่เจรจา ไม่ยุติการชุมนุม และเดินหน้าขัดขวางการเลือกตั้งต่อไป ไม่สามารถทำได้โดยหลีกเลี่ยงความขัดแย้งครั้งใหญ่ที่จะสร้างความแตกแยกรุนแรงยิ่งกว่าครั้งใด ๆ ที่เคยเกิดมา

ขอได้ทรงโปรดฯ และได้โปรดตระหนักว่า ณ ขณะนี้ สิทธิเลือกตั้งเป็นฟางเส้นสุดท้ายที่ประชาชนจำนวนมากใช้เพื่อคงความอดทนอดกลั้นกับความขัดแย้งและเห็นต่างทางการเมืองที่เกิดขึ้น

ขอได้ทรงโปรดฯ และโปรดพิจารณาด้วย
วาด รวี
๒๖ มกราคม ๒๕๕๗

Comments