พื้นผิวของความทรมาน








งานเขียนประเภทแรกที่ผมมีความมุ่งมั่นก็คือเรื่องสั้น เสียแต่ว่ามันเป็นงานประเภทที่ขายยากอยู่สักหน่อย สมัยที่ผมเริ่มเขียนนั้นคือยุคสุดท้ายที่เรื่องสั้นยังรุ่งเรืองอยู่ หลังจากนั้นคนอ่านงานเขียนประเภทนี้ก็ลดลงเรื่อยๆ รวมเรื่องสั้นเล่มนี้รวบรวมจากช่วงเวลาในการทำงานที่ยาวไกล มันจึงมีท่วงทำนองหลายยุคหลายสมัย บางเรื่องก็อาจจะให้ความรู้สึกที่พ้นสมัยไปแล้ว แต่มันก็เป็นหนังสือเล่มหนึ่งที่ผมพอใจ บางเรื่องในเล่มนี้เขียนยากมาก บางเรื่องก็เขียนออกมาได้อย่างง่ายดาย นี่คืองานในช่วงเวลาก่อนจะเปลี่ยนแปลง หลังจากนั้นผมก็เขียนเรื่องสั้นไม่ออกอีกเลย และตกไปอยู่ในหลุมดำของการเมืองไทย


หนังสือ พื้นผิวของความทรมาน
ผู้เขียน วาด รวี
สำนักพิมพ์ Shine Publishing House
เวลาพิมพ์ มีนาคม 2013
ISBN 9786169101338
ขนาดรูปเล่ม 103x177x14 มม.
เนื้อใน กระดาษถนอมสายตา พิมพ์ขาวดำ
ปก กระดาษพิเศษ พิมพ์ขาวดำ ปั๊มชื่อปก
จำนวนหน้า 252 หน้า
ราคาปก 211 บาท


โปรยปกหลัง
บางขณะอันชวนอึดอัดทรมาน บางขณะที่เราอธิบายไม่ได้ เหมือนกับว่าเราถูกกำหนดให้เข้าถึงแต่เพียงความจริงในระดับพื้นผิว และถูกพันธนาการไว้กับการพยายามหาคำตอบที่เราเองก็ไม่แน่ใจว่ามีอยู่จริง บางขณะที่คล้ายว่าสามารถจับต้องความจริง กลับกลายเป็นเพียงแค่เงาที่ถูกฉายให้เรามองเห็นบนผนัง เมื่อแสงแดดสาดกระทบพื้นผิว เงาก็พลันหายไป ความจริงก็กลายเป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้อีก


คำบรรยายแบบย่อ
รวมเรื่องสั้นของวาด รวี ที่มีระยะเวลาในการคัดสรรยาวถึง 16 ปี ส่วนใหญ่ของเรื่องสั้นที่อยู่ในเล่มคัดมาจากช่วงที่การเขียนเรื่องสั้นเริ่มเปลี่ยนไป คือใช้เวลาในการคิดก่อนที่จะเขียนค่อนข้างมากและมากขึ้นเรื่อยๆ กว่าจะออกมาเป็นเรื่องหนึ่ง มุ่งความสนใจไปที่รายละเอียดมากกว่ารูปแบบและสไตล์ เป็นรวมเรื่องสั้นที่มีความเปลี่ยนแปลงในชีวิตของผู้เขียนสูง เนื้อหาเป็นการวิจารณ์สังคมบริโภค สังคมสื่อสมัยใหม่ สังคมการเมือง และวิจารณ์ความเป็นตัวตนที่อ่อนแรงของมนุษย์ในวัฒนธรรมที่คุณค่าหักล้างกันเอง และตีความปริศนาใจกลางในเหตุการณ์ที่ส่งผลต่อประวัติศาสตร์การเมือง


สารบาญ       
         
คำนำ
เด็กชายกับปู
สมการโลกที่สาม
เหว
วันประหาร
เหือด
เรื่องของโอ
ด้านที่อยู่ตรงข้าม
จับ
วิกฤตปฏิทิน
พันธนากร
ความตายขาดการติดต่อ
ถ้ำ
พื้นผิวของความทรมาน
หมายเหตุผู้เขียน


ย่อจากคำนำ
พื้นผิวของความทรมานคือวรรณกรรมร่วมยุคสมัยที่ชวนผู้อ่านเดินทางสำรวจไปในภูมิประเทศของรอยต่ออันสลัวราง ระหว่างความจริงกับความลวง ระหว่างความมืดสนิทของความจริงที่ชวนอึดอัดกับเงาทะมึนของความจริงที่วูบไหวพริ้วส่ายไร้รูปทรง เรื่องสั้นแต่ละเรื่องชวนให้เราตั้งคำถามกับบางขณะของสถานการณ์ที่ยุ่งยาก ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่สลับซับซ้อนระหว่างมนุษย์กับมนุษย์ เหมือนกับว่าเราถูกกำหนดให้เข้าถึงแต่เพียงความจริงในระดับพื้นผิว และถูกพันธนาการไว้กับการหาคำตอบที่ไม่แน่ใจว่ามีอยู่จริง


Comments