ปรัชญาเกรียน สมบัติ บุญงามอนงค์









บันทึกชีวิตของแอคติวิสต์ที่มีสีสันที่สุดคนหนึ่งของไทย ชายหนุ่มผู้รุ่มรวยไอเดีย อดีตนักแสดงละครผู้เปอฟอร์มสดในสนามการเมือง


หนังสือ ปรัชญาเกรียน สมบัติ บุญงามอนงค์
ผู้เขียน ธิติ มีแต้ม
สำนักพิมพ์ Shine Publishing House
เวลาพิมพ์ พฤษภาคม 2018
ISBN 9786167939100
ขนาดรูปเล่ม 127x185x8 มม.
เนื้อใน กระดาษถนอมสายตา พิมพ์ขาวดำ
ปก ปกอ่อน พิมพ์ 2 สี
จำนวนหน้า 142 หน้า
ราคาปก 120 บาท


โปรยปกหลัง


บ่อยครั้งที่นวัตกรรมได้เปลี่ยนยุคสมัย
เรามีตู้เย็นไว้แช่เบียร์เย็นๆ เรามีเครื่องซักผ้าไว้ทุ่นแรง
ถึงวันนี้มีคนผลิตรถยนต์ที่ใช้ไฟฟ้าได้แล้ว
ทำไมพรรคการเมืองจะไม่ขยับไปข้างหน้า
ไปสู่สิ่งที่ดีกว่า?

Passion ของคนอย่าง บก.ลายจุด
ทำให้เราเห็นว่ามีบางสิ่งบางอย่างกำลังเสื่อมทรุดใกล้พังทลาย
และเป็นช่วงเวลาที่เหมือนมีมือมาแตะบ่าให้ลุกขึ้นมองไปข้างหน้า
กล้าและลุกเดินออกไปลงมือทำ

นี่คือโลก ไม่ใช่แค่ประยุทธ์ ไม่ใช่แค่เหลืองหรือแดง ซึ่งเป็นเรื่องส้นตีนมาก โลกต่างหาก พลังงาน นวัตกรรมต่างหากที่เปลี่ยนโลก แต่นี่เราตามไม่ทัน นี่คือสิ่งที่ผมกังวลว่าเราเหมือนพวกออกจากป่าอะเมซอน


คำบรรยายแบบย่อ

ประวัติชีวิต ภูมิหลังโดยย่อ ความคิดและวิธีคิด จากปากคำของสมบัติ บุญงามอนงค์ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่มีบทบาทตลอดวิกฤตการเมือง 13 ปี สัมภาษณ์และเรียบเรียงโดยธิติ มีแต้ม นักหนังสือพิมพ์อิสระ อดีตผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ข่าวสด ซึ่งติดตามสัมภาษณ์สมบัติเป็นเวลาแรมปี ก่อนจะคั้นเอาสาระสำคัญออกมาเป็นหนังสือที่กระชับ อะไรคือเบื้องหลังของวิธีคิดและเคลื่อนไหวการเมืองแบบแหวกแนวของสมบัติ บุญงามอนงค์ หนังสือเล่มนี้มีคำตอบ


สารบัญ


เหตุการณ์ – เหตุเกรียน   007
ก่อนเกรียน   027
เกรียนเอกชน   043
เกรียนเผด็จการ   055
เกรียนการเมือง   109


บางส่วนจาก เหตุการณ์-เหตุเกรียน


จากวันที่ 22 พ.ค. ถึง 5 มิ.ย. รวมสองสัปดาห์พอดี ราว ๆ สามทุ่มเศษ เขาโพสต์บอกสาธารณะ “ผมถูกจับแล้ว”

สำนักข่าวออนไลน์ต่างลงข่าวพร้อมภาพชายร่างท้วมผิวขาวใส่เสื้อยืด กางเกงขาสั้น ผมเผ้ากระเซิงถูกมัดรวบเป็นจุกไว้อย่างหยาบ ๆ ราวกับซามูไรพเนจร ใบหน้าออกแววหมดอาลัย

รายงานข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ (ร.21 รอ.) และเจ้าหน้าที่สำนักข่าวกรองแห่งชาติ (สขช.) ได้สนธิกำลังจับกุมนายสมบัติ บุญงามอนงค์ ได้ภายในบ้านพักที่ อ.พานทอง จ.ชลบุรี ฐานความผิดกรณีฝ่าฝืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 3/2557 เรื่อง ให้บุคคลเข้ารายงานตัว

ใช่เขาจริง ๆ ไม่มีตัวปลอม แม้ก่อนถูกจับเขาจะโพสต์ข้อความสไตล์แฟรงค์ อบาเนล ผู้สร้างความเวียนหัวให้ FBI ช่วงปี 1963 จนพ่อมดฮอลลีวู้ดอย่างสปีลเบิร์กถึงกับเอามาสร้างเป็นหนังในเรื่อง Catch Me If You Can ปี 2002

Comments