วิจารณ์พวงทอง ภวัครพันธุ์


โดยหลักการผมเห็นด้วยกับอาจารย์พวงทองในบทสัมภาษณ์นี้ของประชาไท แต่มีรายละเอียดที่ขอติงและเสริมเล็กน้อยดังนี้

1. พวงทองพูดว่า (หลังคำถามแรก ตรงย่อหน้าที่ 7 ของบทความ)

"แม้กระทั่งช่วงของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ เราก็ไม่ได้เกิดการเปลี่ยนผ่านใดๆ ทั้งสิ้น รัฐบาลยิ่งลักษณ์มีอำนาจแค่ควบคุมรัฐบาลของตนเองเท่านั้น แต่กลไกอำนาจรัฐอื่นๆ กองทัพ ศาล องค์กรอิสระทั้งหลายแหล่ ทำงานต่อต้านรัฐบาลยิ่งลักษณ์ทั้งนั้น ซึ่งคนเหล่านี้มีส่วนในการอุปถัมภ์วัฒนธรรมพ้นผิดลอยนวล"

ไม่ใช่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ไม่มีอำนาจครับ รัฐบาลยิ่งลักษณ์เขาปรองดองกับฝ่ายชนชั้นนำเดิมเลย และตกลงเตรียมการ "นิรโทษกรรม" ด้วยกันเลย (คลิปถั่งเช่า) เพียงแต่อาจจะยังมีชนชั้นนำบางฝ่าย เช่น เปรม และองคมนตรี ไม่เอาด้วย แต่ฝ่ายทักษิณเห็นว่าพวกนี้ไม่ถึงกับสำคัญมากถ้า "ทหารเอาด้วย"

เพราะฉะนั้น รัฐบาลยิ่งลักษณ์นั่นแหละที่เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างวัฒนธรรมพ้นผิดลอยนวลด้วยการผ่านกฎหมายนิรโทษกรรม ตลอดสมัยยิ่งลักษณ์เราเคยเห็นรัฐบาลยิ่งลักษณ์พยายามเอาผิดประยุทธ์และฝ่ายทหารหรือ?

2. พวงทองพูดถึงการพ้นผิดลอยนวล แต่ก็ยังเลี่ยงที่จะพูดถึงคนผิดจริง ๆ มากกว่า

ดูที่พวงทองเขียนใต้ไฮไลท์ที่บอกว่า "คุณระดมพลออกมา 67,000 กว่านาย...." พวงทองเขียนว่า "คุณจะเห็นว่าการที่เราไม่สามารถเอาผิดกับคุณอภิสิทธิ์และคุณสุเทพได้ เพราะกลไกอำนาจรัฐที่มีอยู่ต่างช่วยกันปกป้อง..." ซึ่งเป็นการเขียนที่ "กลับหัวกลับหาง" เราเห็นอยู่ว่าฝ่ายยิ่งลักษณ์และเสื้อแดงพยายามเอาผิดอภิสิทธิ์กับสุเทพอยู่ตลอดจนสุดท้ายฟ้องขึ้นศาล โดยไม่แตะทหารเลย แล้วที่พวงทองเขียนมานี้ก็เขียนถึงแต่อภิสิทธิ์กับสุเทพ โดยไม่เอ่ยถึงประยุทธ์, ประวิตร, อนุพงษ์ ซึ่งเป็น "ตัวจริง" เรื่องการสลายชุมนุมปี 2553 ยิ่งกว่าอภิสิทธิ์-สุเทพอีก

3. เพราะฉะนั้น ตรงที่ไฮไลท์ตัวแดงว่า กลไกอำนาจรัฐอื่นๆ กองทัพ ศาล องค์กรอิสระทั้งหลายแหล่ ทำงานต่อต้านรัฐบาลยิ่งลักษณ์ทั้งนั้น ซึ่งคนเหล่านี้มีส่วนในการอุปถัมภ์วัฒนธรรมพ้นผิดลอยนวลนี่ เป็นการเขียนที่จงใจไม่เอ่ยถึง "ฝ่ายทักษิณ" ซึ่งร่วมมือกับฝ่ายดังกล่าวในการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งเป็น "หัวใจ" ของการพ้นผิดลอยนวลที่พวงทองพยายามทวงถาม แต่พวงทองกลับพูดลงรายละเอียดเรื่อง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม น้อยมาก

4. ส่วนอื่น ๆ ที่เหลือ ผมก็ไม่มีอะไรแย้งอาจารย์พวงทอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง "ความจริง" เรื่อง "ต้องมีเซ็ตของหลักการ" แต่ผมอยากจะชี้ให้ดูว่า ปัญหาเรื่องความไม่ยุติธรรมขณะนี้คืออะไร
มันคือสิ่งที่ผมได้อภิปรายไปแล้วหลายครั้งระหว่างโต้กับสมศักดิ์ มันคือ "โครงสร้างของระบบยุติธรรม" ในขณะนี้ ที่คนซึ่งสมควรเป็น "จำเลย" ในเรื่องความรุนแรง กลับกลายเป็นผู้ที่กุมอำนาจสูงสุด มีความจำเป็นที่จะต้องปลดหรือแก้หรือทำลายโครงสร้างนี้ก่อน จึงจะเกิดความยุติธรรมได้ แต่ในระหว่างที่ยังทำไม่ได้ สิ่งที่พอทำได้ก็คือการบาลานซ์โครงสร้างเท่าที่จะทำได้

บาลานซ์โครงสร้างยังไง เช่น

1. ก็ย้ำถึงความจริงตามแบบที่พวงทองกำลังทำเป็นบทความอยู่ ผมเห็นด้วยกับการเขียนบทความของพวงทองแต่ไม่เห็นด้วยในบางประเด็นของบทความ

2. เยี่ยวยา-ปกป้อง เช่นสิ่งที่กลุ่มทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนทำอยู่ และแทบจะเรียกได้ว่าเป็น "เสาหลัก" ของการบาลานซ์ความไม่ยุติธรรมในส่วนนี้

3. เยียวยา-กำลังใจ เช่นหลายกลุ่มที่ทำอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเขียนจดหมายถึงนักโทษ ไปเยี่ยมนักโทษ

4. โต้แย้ง ขจัด คติ ที่ทำให้คนเสื้อแดงเป็นอื่น คืนความเป็นคนเหมือนกันให้กับคนเสื้อแดงทุกฝ่าย รวมถึงฮาร์ดคอร์ ก็กระทำผ่านการโต้แย้ง เขียนบทความ นำเสนอความคิด อย่างที่พวกเราหลายคนรวมถึงผมก็ทำ ๆ กันอยู่ในส่วนที่ตัวเองทำได้

สุดท้าย ผมเชียร์ให้อาจารย์พวงทองเดินประเด็นนี้ต่อ แต่ต้องทำอย่างบาลานซ์ ไปให้ถึงตัวการใหญ่คือ กลุ่มทหารที่อยู่ยอดบน และอย่าหลงเข้าไปในทางแบบสองไม่เอา ความไม่ยุติธรรมนั้นไม่มีฝ่าย กรณีมือปืนป๊อปคอร์น การที่ทำหลายคนแต่จับแค่คนเดียวเอามาเป็นตัวอย่างนี่ก็ต้องถือว่าเป็นความไม่ยุติธรรมแบบหนึ่ง จะเห็นได้ว่า ตัวมือปืนป๊อปคอร์นเองก็รู้สึกว่าตัวเองไม่ได้รับความเป็นธรรม ทุกอย่างก็มาลงที่เขาคนเดียวหมด

23-05-2016

Comments