วิจารณ์ชัย ราชวัตรเรื่องศาลรัฐธรรมนูญละเมิดรัฐธรรมนูญ







การ์ตูนไทยรัฐวันนี้ชัย ราชวัตร ก็ยังเล่นมุข รัฐบาลละเมิดรัฐธรรมนูญอยู่นะ

การเล่นมุขแบบนี้จริง ๆ ไม่ถึงกับผิด แต่มันเป็นการ เบี่ยงหรือ บิดประเด็นมากกว่า

ความผิดของพรรคเพื่อไทยในครั้งนี้คือประเด็น นิรโทษกรรมซึ่งแม้ว่าจะมีเรื่อง ผิดรัฐธรรมนูญในระดับ ขั้นตอน” (ยัดไส้วาระ 2) แต่สิ่งที่ ซีเรียสหรือเป็นความ ใหญ่หลวงของความผิด ไม่ใช่ปัญหาการละเมิดรัฐธรรมนูญ แต่เป็นปัญหา ความไม่ซื่อตรงคือ ส.ส.เพื่อไทยเป็นคนเสนอร่างกฎหมาย แล้วก็มีการประกาศ อภิปราย ยืนยันกันหนักแน่นตั้งแต่ขั้นตอน เสนอ, อภิปรายวาระ ๑ ว่าไม่มีประเด็นทักษิณ ไม่เกี่ยวกับทักษิณ เสร็จแล้วก็มา ยัดไส้เรื่องทักษิณเอาในวาระ ๒ แบบ เร่งด่วนและ ลับ ๆ ล่อ ๆนี่คือเหตุสำคัญที่ทำให้คนลุกฮือกันขึ้นมา เพราะมันคือการ โกหกในเรื่องที่ใหญ่มาก ๆ และสังคมยังไม่มีฉันทามติ เรื่องที่เป็น ปมสำคัญอันหนึ่งของความขัดแย้ง ที่การแก้ไขปัญหาต้องการความคลี่คลายถกเถียงกันให้เป็นที่ยุติ และดำเนินการโดยโปร่งใส

ส่วนเรื่องการละเมิดรัฐธรรมนูญในเรื่องกระบวนการขั้นตอนนี้เป็นเรื่องรอง ผิดจริง ไม่ใช่ไม่ผิด แต่ความผิดส่วนนี้ เมื่อเทียบกับการโกหกในเรื่องทักษิณ มันไม่ใหญ่หลวงเท่า

ตรงกันข้าม คนที่ ละเมิดรัฐธรรมนูญในลักษณะที่เป็น ความผิดใหญ่หลวงก็คือศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นองค์กรที่มีหน้าที่ รักษาความถูกต้องของรัฐธรรมนูญแต่กลับละเมิดรัฐธรรมนูญเสียเอง ปั้นแต่งข้อบังคับขึ้นเองตามอำเภอใจ ผิดรัฐธรรมนูญในระดับ หลักการด้วยการเข้ามารับเรื่องเอง แล้วยังวินิจฉัยโดยไม่มีกฎหมายรองรับ

ประเด็นการเข้ามาวินิจฉัยโดยไม่มีกฎหมายรองรับของศาลรัฐธรรมนูญต้องถือว่าเป็นความ ล้มหลวงอันใหญ่หลวงของหลักประชาธิปไตยที่ทำให้ระบบกฎหมายมหาชนระเนระนาดไปหมด ต่อไปกลายเป็นว่า ศาลรัฐธรรมนูญ กลายเป็นรัฐธรรมนูญมีอำนาจสูงสุดเสียเอง นี่คือการเสียหลักประชาธิปไตยที่เป็นเรื่องใหญ่มาก ๆ และสังคมไทย พลาดโอกาสที่จะประคอง หลักการเอาไว้เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้ง

สิ่งที่น่าสมเพชเวทนาสำหรับประเทศไทยก็คือ บรรดาปัญญาชน สื่อมวลชน ผู้นำทางความคิดของฝ่ายต่อต้านรัฐบาล ไม่มีสปิริตในเชิงหลักการแม้แต่นิดเดียว

ผมไม่เชื่อว่าชัย ราชวัตรแก่จนไม่มีปัญญาคิดไม่มีปัญญาแยกแยะว่าเรื่องไหนรัฐบาลผิดเรื่องไหนรัฐบาลถูก เรื่องไหนศาลรัฐธรรมนูญผิด เรื่องไหนศาลรัฐธรรมนูญถูก แต่ที่ยังคงเล่นมุข ลักไก่และ มั่วประเด็นแบบนี้อยู่ก็เพราะความขาดไร้สปิริตในเชิงหลักการ และขาดความเป็นสุภาพบุรุษแห่งความจริง ถ้ามีสำนึกสักนิด จะเชียร์ปีกไหนอุดมการณ์แบบใดก็ไม่ควร บิดเบือนความจริง ทำลายหลักการแบบนี้

10-12-13

Comments