เรามาแลกชีวิตกัน


คุณถามว่าพวกเรามาทำไมหรือ
คุณรู้สึกว่าพวกเราน่ารำคาญและเกะกะ
พวกเราทำให้หุ้นคุณตก 
ทำให้คุณหงุดหงิด และกินข้าวไม่อร่อย
คุณไม่รู้หรือว่าข้าวที่คุณกินนั้น
เราเป็นคนปลูก
คุณไม่รู้หรือว่าหุ้นของคุณจะขึ้นได้
ก็เพราะไฟฟ้าจากสายน้ำที่กลบทับหมู่บ้านเรา
เรามาเพื่อให้ชีวิตของเรา
อยู่ต่อไป
คุณต้องการให้เรากลับเพื่อ
หุ้นของคุณจะได้ขึ้นต่อไป
เราต่อสู้เพื่อชีวิตของเรา
เพื่อชีวิตของลูกหลานเรา
คุณต่อสู้เพื่อหุ้นของคุณ
เพื่อรถเก๋งของลูกหลานคุณ
เราจะมาแลกชีวิตกัน


2540

Comments