กระอึกกระอัก


เมื่อวานเมฆดำก่อร่างขึ้นหลั่งฝน
ฉันยืนอยู่กลางทุ่ง – มองฟ้า
เห็นทุกหยาดคือละอองของน้ำตา
ล่องลอยเข้าจับฝ้าอยู่บนดวงตาของฉัน
เมื่อห้วงหายใจของฉันเปลี่ยน
กระอึกกระอักสะอึกสะอื้น
ทุกคะนองของฟ้าร้องต้องกล้ำกลืน
ต้องแตะของลมชื้นคือคมมีดกรีดเนื้อ
เข้ากรงขัง – ห้องสีขาว
วิทยุรายงานข่าวแผ่นดินไหว
คนบนตึกรับรู้การสั่นสะเทือนจากที่ไกล
ทว่าไม่รู้จะทำอย่างไรกับข่าวร้ายนี้
เมื่อคืนฉันตระหนกตื่น
มือหนึ่งกระชากฉันจากความฝัน
มันคือเมฆดำของกลางวัน
หยดหยาดไข้จับหยดตา
พลันลมหายใจของฉันสะดุด – หยุดเพื่อตอกหมุด
ก็เพิ่งฝังศพแม่ไป
เสือกตื่นขึ้นมาพบขาสองข้างขาดหาย
ที่สุดฉันก็เฉยชากับมัน
……………………….

ท่วงทำนองหนึ่งของหญิงอกหักจากคนรัก
สลักรอยร้ายลงชีวิตของฉัน
หนึ่งวลีในเพลงบทนั้น
คือเลือดหยดเดียวกับที่น้ำมูล


2543?

Comments